Sau mổ cận thị mắt cần được chăm sóc mắt như thế nào?

Chăm sóc mắt đúng cách sau mổ cận thị không những tránh được biến chứng nguy hiểm mà còn có thể giúp cho quá trình phục hồi đạt hiệu quả cao nhất. Bệnh viện Mắt Hà Đông xin chia sẻ đến bạn đọc cách chăm sóc đôi mắt sau mổ cận thị. Mời bạn cùng theo dõi!

Hiện nay, có 3 phương pháp chữa cận thị chính như: Laser excimer, phẫu thuật Phaco, phẫu thuật Phakic thay thủy tinh thể nhân tạo…

Sau khi mổ cận thị cho mắt bệnh nhân cần lưu ý

– Sau khi mổ cận thị người bệnh có thể làm việc bằng mắt trở lại sau 1 tới 3 ngày. Tuy nhiên không nên làm việc quá nhiều tránh gây căng thẳng cho mắt.

– Tuần đầu sau mổ cận thị, tuyệt đối không để nước vào mắt, đeo kính bảo vệ ngay cả khi đi ngủ, không dụi mắt, nheo mắt, nhắm mắt mạnh.

– Không trang điểm vùng mắt trong 1 tháng.

– Tuyệt đối không dụi tay lên mắt, nheo hoặc nháy mắt mạnh.

– Bạn cũng nên ngủ từ 3 đến 4 giờ sau ca phẫu thuật, giúp mắt bớt khó chịu.

– Tái khám đúng hẹn là bước chăm sóc mắt sau mổ cận thị để đề phòng các biến chứng sau mổ.

Việc phát hiện sớm các biến chứng rất quan trọng để có thể chữa khỏi hoặc hạn chế tối đa hậu quả do biến chứng để lại, kể cả khi không thấy những cảm giác khó chịu hoặc nhìn mờ.

>> Phẫu thuật Lasik – xóa tan nỗi lo cận thị
>>> Những thắc mắc khi mổ cận thị cho trẻ
>>> Những điều kiện khi mổ cận thị là gì? Bạn có biết?

Tăng cường chất dinh dưỡng cho mắt sau mổ cận thị

– Các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây, đặc biệt là nho đen chứa hàm lượng cao chất anthocyanin giúp duy trì sức khỏe của giác mạc và các vi mạch trong mắt. Giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng cũng như các bệnh về mắt và viêm võng mạc do đái tháo đường.

– Rau bina, cải xoăn: Là loại rau giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin là hai chất quan trọng và cần thiết trong điểm vàng. Hai chất này giúp hấp thu ánh sáng màu xanh gây hại cho võng mạch giúp bảo vệ đôi mắt sáng và khỏe.

– Trứng: Người ta tìm thấy một lượng lớn lutein và zeaxanthin trong lòng đỏ trứng gà. Đây là hai chất quan trọng và cần thiết cho mắt. Ngoài ra nguồn vitamin D trong trứng gà rất phong phú tránh mệt mỏi cho mắt.

– Cá: Trong cá có chứa nguồn acid béo omega 3 dồi dào, đặc biệt là cá hồi. Omega 3 vừa giúp mắt sáng lại có thể trị bệnh khô mắt hiệu quả.

– Hạt dẻ cười: Hạt dẻ cười chứa nhiều vitamin E cần thiết cho mắt. Các chất béo đơn và chất béo không bão hòa trong hạt dẻ cười cũng giúp tăng cường hấp thu carotenoids.

Sử dụng hoạt chất sinh học bảo vệ mắt sau mổ cận thị

Sau khi mổ cận thị người bệnh dễ gặp phải tình trạng khô mắt, viêm kết mạc hoặc nhiễm khuẩn.

Một số thuốc nhỏ mắt có thể sử dụng tuy nhiên tác dụng của những loại thuốc này rất ngắn. Nếu dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng bài tiết nước mắt của cơ thể. Do vậy, bệnh nhân chỉ nên dùng trong một thời gian nhất định theo chỉ định của bác sỹ.

Việc sử dụng những hoạt chất sinh học như Alpha lipoic acid (ALA), Kẽm, Quercetin có thể giúp chống oxy hóa, bảo vệ mắt sau mổ cận thị khỏi những tác hại từ bên ngoài do khói bụi, ánh nắng mặt trời.

Áp dụng các bài tập luyện mắt luôn khỏe mạnh

– Ngồi ở ghế, nheo 2 mắt lại khoảng 3 – 5 giây rồi mở mắt ra 3 – 5 giây. Tập 6 – 8 lần như vậy.

– Chớp mắt nhanh thật nhanh trong suốt 1 – 2 phút.

– Đứng lên nhìn về phía trước mắt trong khoảng 2 – 3 phút. Rồi nâng ngón trỏ bên phải lên cách mắt khoảng 20 – 25cm. Nhìn vào đầu ngón tay 5 phút rồi hạ tay xuống. Tập 10 lần.

– Giơ tay về phía trước và nhìn đầu ngón tay, đưa ngón tay từ từ vào gần mắt cho đến khi thấy nhòa thành 2 vật. Lặp lại như vậy 8 lần.

– Ngồi xuống che mi mắt lại, xoa bóp quanh hốc mắt trong 1 phút.

– Bổ sung thực phẩm bổ mắt trong khẩu phần ăn

– Bồi dưỡng cho đôi mắt của mình bằng những thoại thực phẩm bổ mắt trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ mổ cận thị uy tín tại Hà Nội hãy liên hệ ngay đến Bệnh Viện Mắt Hà Đông. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm chắc chắn Bệnh Viện Mắt Hà Đông sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Hãy đến với chúng tôi qua địa chỉ sau để nhận được sự chăm sóc tốt nhất:

Bệnh viện Mắt Hà Đông

Địa chỉ: 2D Nguyễn Viết Xuân, P. Quang Trung, Q. Hà Đông, Tp Hà Nội
Điện thoại: 02433.825.059
Email: bvmhd@hanoi.gov.vn

Bài viết liên quan

Điểm danh 5 phương pháp mổ cận thị hiện đại an toàn và hiệu quả

Bạn có biết hiện nay với công nghệ thiết bị y tế ngày càng hiện …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *